Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

เกิดนายกฯถึง 6คนภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5ปี ผู้สื่อข่าวต่างประเทศมองการเมืองของญี่ปุ่นอย่างไร?


nodaเหมือนกับทุกๆปีที่จะมีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งนายกฯของญี่ปุ่น สื่อต่างชาติต่างพากันจับตามองถึงตอนต่อไปของการเมืองญี่ปุ่น

การมาเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ของคุณชา ฮาคุปง นักข่าวหนังสือพิมพ์"โจเซนนิปโป(หนังสือพิมพ์เกาหลี)"ประจำกรุงโตเกียว เล่าว่า เมื่อตอนที่นายโนดะ โยชิฮิโกะ (野田佳彦) ถูกเลือกให้เป็นนายกฯ เขาเขียนหัวข้อข่าวส่งกลับประเทศตัวเองว่า "มีคนสนับสนุนเพียง 5%ก็ได้เป็นนายกฯ" เพราะนายโนดะได้รับการสนับสนุนจากในพรรคประชาธิปัตย์เพียงแค่5%เท่านั้นเอง คุณชายังบอกอีกว่า " เคยมีการสำรวจก่อนหน้านี้แล้วได้ผลออกมาว่าคุณมาเอะฮาระได้รับความนิยมจากประชาชนมาโดยตลอด ผมก็คิดว่าคนที่ได้รับความนิยมจากประชาชนนี่แหละที่น่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี"

เขาไม่เข้าใจถึงการที่เกิดข้อพิพาทกันในเรื่องการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีในขณะที่เกิดปัญหาแผ่นดินไหวในภาคตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น "ในเวลาแบบนี้ สำหรับใครมันก็เป็นเรื่องยากทั้งนั้น จะบอกว่านี่เป็นความผิดของนาโอโตะ คัง ทั้งหมดมันก็ไม่ถูกต้อง ถ้าเป็นที่เกาหลี ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือว่ากลุ่มรัฐบาลเอง จะรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น"

ญี่ปุ่นคล้ายกับอดีตสหภาพโซเวียต

คุณVasilij Golovnin หัวหน้าสำนักงานข่าว ITAR TASS ของรัสเซียประจำกรุงโตเกียวที่อยู่ที่นี่มาเป็นเวลา20ปีกล่าวว่า "การที่มีนายกถึงหกคนภายในเวลา 5ปีนั้นถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก ถึงแม้ว่าที่รัสเซียจะแปลกที่ปกครองในระยะเวลาที่ยาวก็เถอะนะ แต่ที่ญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีตลอดเวลาแบบนี้จะทำให้ไม่สามารถเป็นผู้นำระหว่างประเทศได้"

"ที่ญี่ปุ่นยังมีปัญหาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณขาดดุล หรือเรื่อง การฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว แล้วยังจะต้องมีเรื่องการเมืองให้ปวดหัวอีก คล้ายกับอดีตสหภาพโซเวียต" คุณGolovninกล่าว

นายกรัฐมนตรีที่ช็อกจนทำอะไรไม่ถูกเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

เข้าสู่ปีที่ 16ของการอยู่ที่ญี่ปุ่นของคุณRichard Lloyd ParryบรรณาธิการหนังสือTimes ของเอเชีย กล่าวว่า แม้ว่าจะเอาเรื่องเกี่ยวกับการเมืองขึ้นแต่ยังรู้สึกว่าผู้อ่านมีการตอบสนองที่ช้ามาก "หลายปีมานี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้มีบทบาทในการทำงานระหว่างประเทศเลย ทั้งหน้าทั้งชื่อก็ไม่สามารถจำได้"

คุณParryยังพูดต่อไปอีกว่า "เหตุแผ่นดินไหวใน Fukushima TEPCO หรือเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกแม้แต่ชาวอังกฤษก็ยังช็อกกับเหตุการณ์นี้ ดังนั้น"ในสภาวะฉุกเฉินแบบนี้ ยังจะเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกเหรอ?" นักการเมืองน่ะช่วยเหลืออะไรไม่ได้หรอกเพราะมีแต่คอยจะแย่งชิงอำนาจกันเท่านั้นเอง" พร้อมกับหน้าตาสิ้นหวัง

แต่ว่าเขามีความรู้สึกชอบคำปราศรัยของนายโนดะ "ผมไม่ค่อยจะรู้เรื่องของคุณโนดะซักเท่าไหร่ แต่ พอได้ฟังการประเมินตนเองและแนวโน้มในอนาคตของเขาแล้วรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เอาจริงเอาจังดีนะ จากนี้ไปก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้าน อนาคตของญี่ปุ่นจากนี้ต่อไป ถึงจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังพอมีความหวังว่าจะดีขึ้น"

日本語版

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นคือปลาโดะโจว

โยชิฮิโกะ โนดะ ตัวเก็งผู้มีคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปของญี่ปุ่นเป็นคนแบบไหน

กลับไปที่ HOME

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com