Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

การสอบวัดระดับ N3 ต้องฟังอย่างมีสติ


หลายคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น คงต้องผ่านการสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาญี่ปุ่นกันมาไม่มาก็น้อยใช่มั๊ยค่ะ การสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่นที่เพิ่งผ่านไปนั้น เราเพิ่งสอบวัดระดับ N3มาค่ะ การสอบแบบใหม่ที่มีขึ้น นี่เป็นครั้งแรกที่ลองสอบ ตอนแรกก็คิดว่า อยากจะสอบวัดระดับ N2 แต่คิดไปคิดมาคิดว่า ขอแบบสอบให้ผ่านไปเลย ชัวร์ๆดีกว่า ก็เลยเลือกสอบวัดระดับ N3 ก่อนค่ะ (คิดว่าตอนนั้นความรู้เราก็ยังไม่ค่อยมีเท่าไหร่ กลัวจะสอบไม่ผ่านด้วยซ้ำ)

สำหรับการเตรียมตัวในการสอบวัดระดับ ด้วยความที่เราเรียนเอกภาษาญี่ปุ่น จะต้องเจอภาษาญี่ปุ่น เวลาเรียนอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่ของคนที่ไปสอบวัดระดับ มักจะพลาดกับ พาร์ทการฟัง แน่ๆใช่มั๊ยค่ะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน เพราะงั้น เลยคิดว่า น่าจะให้ตัวเองชินกับการฟังภาษาญี่ปุ่นบ่อยๆ ก่อนสอบสักสองสามเดือน เราพยายามที่จะหารายการญี่ปุ่น ไม่ก็ ดูหนัง ฟังเพลง ญี่ปุ่น บ่อยมากขึ้น พยายามไม่เลือกอ่านซับไทย แรกๆก็ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ฟังก็ไม่ทัน แต่ก็ดูซ้ำไปมาหลายอยู่หลายรอบเหมือนกันกว่าจะเข้าใจเกือบทั้งหมด

ความแตกต่างสำหรับการฟังเทปในห้องที่อาจารย์สอนกับฟังตามรายการหรือ หนัง นั้น ต่างกันค่อนข้างเยอะ ความเร็วในการพูดของคนญี่ปุ่นอย่างในละคร จะเป็นระดับการพูดที่ปกติ ค่อนข้างเร็ว แต่ในเทปที่อาจารย์เปิดให้ฟังในห้องเรียนจะมีระดับที่ช้าลงมากกว่า มันก็เหมือนเป็นการฝึกฟัง ก่อนสอบในชั้นเรียนไปในตัวได้เหมือนกันค่ะ ส่วนพาร์ท การอ่าน บทความในข้อสอบจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ไม่ได้เจอบ่อยๆ เราก็ต้องพยายามหาประเด็นของเรื่องนั้น และ ต้องทำเวลาอ่านให้กระชับ ถ้าอ่านทั้งบทความคงจะกินเวลาไปเยอะ จับประเด็นของเรื่องแล้วดูที่คำถามแต่ละข้อ จะทำให้เราทำข้อสอบได้เร็วมากกว่าการอ่านทั้งบทความแล้วมาดูทีละข้อ

สำหรับพาร์ท คันจิ จะมีทั้งศัพท์ที่ง่ายไปจนถึงยาก แต่ไม่ยากไปกว่าพาร์ทอื่น อาจเป็นพาร์ทที่คะแนนดีที่สุดสำหรับบางคน แค่เราฝึกเขียนคันจิบ่อยๆ หรือว่า ถ้าเจอคันจิไหนที่เราคุ้นแต่ยังไม่แม่นคำนั้น ก็ต้องลองเปิดหาคำนั้นบ่อยๆ เราต้องรู้ความหมายของคำนั้น (เคยพลาดอ่านคันจิตัวนึงออกแต่ไม่รู้ความหมายของมัน เลยเสียคะแนนไปแบบเซงๆ --") สำหรับการสอบวัดระดับครั้งนี้ ถ้าหากใครสอบก็ขอให้ตั้งใจอ่านหนังสือนะค่ะ เวลาเข้าห้องสอบเราต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา (โดยเฉพาะพาร์ทฟัง เพราะมันจะผ่านไปแบบ สติหลุดเมื่อไหร่ ก็พลาดเลย) การสอบครั้งนี้ขอให้ทุกคนสอบผ่านกันทุกคนนะ สู้ๆค่ะ!! by ニュー

INDEX เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com