Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

การนอนน้อยจะทำให้อ้วน!?


มีคนเสียดายเวลาที่จะนอน ยอมอยู่ดึกดื่นออกกำลังกายแล้ว รู้สึกเหมือนจะผอมได้ แต่ว่าจริงๆ แล้วเป็นอย่างไรกันแน่?

คนเราคิดว่าการไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน จะลดแคลอรี่ของแต่ละวัน ทำให้ผอมได้ แต่จริงๆ แล้วหากนอนน้อย จะยิ่งทำให้อ้วนง่ายขึ้นค่ะ โดยมีการวิจัยจากสมาคม Beauty & Diet มาแล้ว


1. ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol)

fatเมื่อคนเรานอนหลับไม่เพียงพอ ก็จะสะสมเป็นความเครียด เมื่อร่างกายคนเรามีความเครียดแล้วก็จะมีฮอร์โมนต่างๆ มากมายทำงานเพื่อกำจัดความเครียดนั้นไป ในจำนวนฮอร์โมนเหล่านั้น มีฮอร์โมนคอร์ติซอลอยู่ ซึ่งฮอร์โมนคอร์ติซอลนี้จะทำปฏิกิริยาต่อไขมันในร่างกาย ทำให้อ้วนง่ายขึ้น


2. เกรลิน และ เลปติน

ฮอร์โมนเกรลิน เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร เวลาที่เรานอนน้อย ส่วนฮอร์โมนเลปตินที่เป็นฮอร์โมนควบคุมความอยากอาหารก็จะลดน้อยลงด้วย ถ้าไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน จะยิ่งทำให้กินมากขึ้นนั่นเองค่ะ


3. ฮอร์โมนที่ส่งเสริมการเจริญเติบโต

fatสำหรับการนอนหลับนั้น จะมีการนอนพักน้อยๆ กับการหลับลึกไปเลย ระหว่างการนอนสองแบบนี้ การหลับลึกๆ จะมีการหลั่งฮอร์โมน ทำให้ปฏิกิริยาการแตกตัวของไขมัน แต่หากการนอนพักผ่อนน้อยๆ มีสาเหตุมาจากการนอนไม่หลับแล้วล่ะก็ จะไม่มีการหลั่งของฮอร์โมนเหล่านี้ ไม่มีการทำปฏิกิริยาใดๆ กับไขมัน ทำให้อ้วนขึ้นได้

หรือก็คือร่างกายของคนเรานั้น หากไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้ไม่มีการสลายไขมัน และยังสะสมเอาไว้อีกนั่นเอง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ได้เป็นแค่การลดน้ำหนัก แต่เป็นการให้สมองและร่างกายของเราได้พัก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งค่ะ

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com