Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

จับตามอง “พลัง” โยเกิร์ต สามารถป้องกันไขหวัดและชะลอวัยได้


yoghurtการรับประทานโยเกิร์ตในตอนเช้ากำลังได้รับความนิยมอีกครั้ง นั้นก็เพราะว่านอกจากจะสามารถกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดีแล้ว ยังมีผลวิจัยของนักวิชาการออกมาว่าโยเกิร์ตสามารถป้องกันไข้หวัดและเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วย และจากงานวิจัยยังทำให้ทราบอีกว่าโยเกิร์ตสามารถฉะลอวัยได้ ด้วยเหตุนี้บริษัทต่างๆจึงวางจำหน่ายสินค้าโดยนำประโยชน์ของโยเกิร์ตในด้านสุขภาพมาเป็นจุดขาย

ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นซึ่งตั้งอยู่ในเขตจิโยดะ โตเกียว มีโยเกิร์ตมากกว่า 20 ชนิดเรียงรายอยู่บนชั้นวาง และดูเหมือนว่าชนิดที่เน้นจุลินซี และไร้ไขมัน จะค่อนข้างเยอะเป็นพิเศษ ผู้จัดการร้านยังกล่าวอีกว่า “ในทุกๆ เช้าจะมีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาซื้อยี่ห้อเดิมเป็นประจำ”

สาเหตุที่โยเกิร์ตได้รับความนิยมนั้นมาจากผลการสำรวจโรคระบาดในเมืองจิโยดะ จังหวัดซะงะ ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2009 เป็นระยะเวลาเกือบครึ่งปีที่นักเรียนและเด็กกว่า 1,900 คนดื่ม “นม R-1” เกือบทุกวัน และนั้นทำให้ทราบว่าตลอดระยะเวลาดังกล่าว ปริมาณการระบาดของไข้หวัดของเมืองต่ำกว่าเมืองใกล้เคียง

ผู้เกี่ยวข้องกล่าวว่าจากการประกาศของวิจัยในครั้งนี้เองทำให้โยเกิร์ตได้รับความสนใจในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งสามารถป้องกันการติดต่อไข้หวัดได้์

บริษัทนมโมรินะกะได้ออกว่างจำหน่าย “เลคโต้เฟลิน โยเกิร์ต” อีกครั้งโดยการเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นกว่าเดิม เลคโต้แฟลินเป็นโยเกิร์ตชนิดหนึ่งซึ่งมีโปรตีนสูงเหมือนน้ำนมแม่หรือน้ำลาย ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสหรือแบคทีเลียจากภายนอกเข้าสู่ร่างกาย

จากการวิจัยของบริษัทโมรินะกะได้รับการยืนยันแล้วว่าคนที่ดื่มแลคโต้แฟรินอย่างต่อเนื่อง มักจะไม่ค่อยเป็นไข้หวัด และยังสามารป้องกันแบคทีเลีย Helicobacter pylori ได้อีกด้วย

นิชิซะวะ เคนอิจิผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้กล่าวว่า “เลคโต้แฟริน เป็นสารอาหารสำคัญที่ควรจะได้รับทุกวัน ดั้งนั้นจึงเลือกที่จะผสมลงไปในโยเกิร์ตซึ่งเป็นอาหารที่สามารถกินได้ทุกวัน” ซึ่งหลังจากว่างขายอีกครั้งยอดขายก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในยุคที่ตลาดอาหารเข้มงวดขึ้นเนื่องจาก สังคมผู้สูงอายุ เด็กเกิดน้อย และประชากรลดลงเช่นนี้ ทำให้ในช่วงสามปีที่ผ่านมาตลาดของเครื่องดื่มที่ผสมโยเกิร์ตโตขึ้น 2-3% และคุณนิชิซะวะยังกล่าวอีกว่า “โยเกิร์ตยังมีโอกาสเติบโตได้อีกในฐานะเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสชาติถูกปากทุกคน”

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้วบริษัทเมจิได้ร่วมกันกับหน่วยงานวิจัยวิจัยหลุยส์ ปาสเตอร์ในการทดลองแบคทีเรียวิทยา เพื่อหาข้อกระจ่างที่ว่าโยเกิร์ตสามารถช่วยชะลอวัยได้

หลังจากการทดลองให้หนูกินโยเกิร์ตที่ผสม “สารจุลินซีLB81”เป็นวลาต่อเนื่องพบว่า หนูตัวที่กินโยเกิร์ตมีอายุยืนกว่าหนูตัวที่ไม่ได้กิน ฮิงุจิ ยาซุโอะ หัวหน้ามาเก็ตติ้งโยเกิร์ตกล่าวว่า “สารจุลินซีนั้นยังมีอีกหลายตัวที่ยังไม่ได้รับการทดลอง จึงคาดว่าจุลินซีตัวอื่นๆอาจจะมีประสิทธิภาพอื่นอยู่อีก”

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com