Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

มาวิเคราะห์เหตุผลที่ชอบไอดอลกันเถอะ !


AKB48 การเลือกตั้งสมาชิกของ AKB48 เมื่อปีที่แล้ว เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เรียกได้ว่าทำให้สังคมตื่นตัว โดยมีการแนบตั๋วสำหรับโหวตให้กับสมาชิกไว้ในซีดี ทำให้แฟนคลับซื้อซีดีเหล่านั้นคนละเป็นสิบๆ แผ่น ที่ซื้อเป็นร้อยแผ่นก็มี จนกลายเป็นประเด็นทั้งในอินเตอร์เน็ตและโทรทัศน์ไปเลยทีเดียว

ในอดีตเคยมีปรากฎการณ์ที่ชื่นชอบไอดอลมากขนาดนี้หรือเปล่า นักจิตวิยา อ.ไนโต้ โยชิฮิโตะได้วิเคราะห์ให้พวกเราแล้วค่ะ

ยิ่งมีการปรากฏตัวทางสื่อมากเท่าไรก็ยิ่งชอบมากขึ้นเท่านั้น

“การวิเคราะห์ทางจิตวิทยา เรื่องเหตุผลที่ชื่นชอบไอดอลนั้น พูดตามตรงแล้วเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายมากครับ เพราะเราเห็นไอดอลเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะรู้สึกดีกับสิ่งที่เห็นบ่อยๆ ได้ ทางด้านจิตวิทยาเรียกว่า Mere-exposure effect การที่มีคนชอบไอดอล เช่น AKB48 นั้น เป็นเพราะว่าพวกเธอออกสื่อมากมายนั่นเอง”

อย่างนี้นี่เอง ! จะว่าไปแล้วก็ไม่เพียงแต่ AKB48 เท่านั้น ในช่วงที่เหล่าไอดอลจากเกาหลีเริ่มได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ก็เหมือนได้เห็นทางโทรทัศน์แทบทุกวันเหมือนกัน ยิ่งดูก็ยิ่งชอบมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นแบบนี้เองสินะคะKis-my-ft2

สำหรับ Mere-exposure effect นี้ หากการได้เห็นได้สัมผัสลดลง ก็จะทำให้ความสนใจลดลงเช่นกัน อ.ไนโต้กล่าวอีกว่า “เพราะฉะนั้น เรื่องที่ไอดอลใส่ใจมากที่สุดก็คือข่าวต่างๆ ที่อาจทำให้ภาพพจน์ตกต่ำลง หากมีข่าวแบบนี้ การออกสื่อต่างๆ ก็จะลดลง ความนิยมก็จะลดลงด้วยเช่นกัน”

ในกรณีของความรักและธุรกิจก็เช่นเดียวกัน

อาการ Mere-exposure effect ที่ยิ่งได้เห็นได้สัมผัสก็ยิ่งชอบนี้ มีผลกับความรักเช่นเดียวกันหรือไม่?

อ.ไนโต้กล่าวว่า “แน่นอนครับ ผมอยากให้คนที่กำลังแอบรักใครข้างเดียวลองใช้อาการ Mere-exposure effect นี้ให้เป็นประโยชน์ ถ้าอยากให้คนๆ นั้นมาสนใจเราล่ะก็ ให้ไปอยู่ใกล้ๆ กับเขาให้มากที่สุด มีคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง รู้สึกว่าแค่ได้มองก็พอแล้วอยู่เยอะก็จริง แต่ไม่ดีเลยนะครับ ตอนแรกเป็นเพื่อนกันไปก่อนก็ได้ เมื่อได้เจอกันมากขึ้น เขาก็จะเริ่มหันมาสนใจเราเองครับ แล้ววิธีนี้ยังสามารถใช้กับการทำธุรกิจได้อีกด้วย”

“ต่อให้ไม่มีธุระอะไร ก็ให้เข้าหาลูกค้าเอาไว้ เทคนิคของบาร์หรือร้านนั่งดื่มต่างๆ ก็เป็นการใช้ประโยชน์จาก อาการ Mere-exposure effect เช่นกัน” 

การเพิ่มแฟนคลับให้ตัวเองนั้น ต้องเริ่มจากการเข้าหากลุ่มเป้าหมายให้บ่อยๆ ทุกคนลองนำวิธีนี้ไปใช้กับความรัก และธุรกิจดูก็ดีนะคะ

AKB48

อ้างอิงจาก 文●ペンダコ แปลโดย Punpun

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com