Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

ถึงแม้จะเป็นแค่การแสดงของวงดนตรีก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์


การแสดงของวงดนตรีเพลงที่มีลิขสิทธิ์ ถึงแม้จะเป็นแค่การแสดงของวงดนตรี แต่ก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงด้วย ไลฟ์เฮาส์ของเกียวโตเมื่อเดือนธันวาคม ปี2011 ได้ถูกห้ามแสดงดนตรี จากทางศาล และร้านที่คล้ายๆกันก็มีการถูกห้ามใช้กีตาร์,กลองและเครื่องดนตรีอื่นๆประมาณ 20 ชิ้น เพราะว่าได้ทำการแสดงดนตรีอย่างเพลงของเอลวิสเพรสลีย์ โดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลง ทำให้สมาคมลิขสิทธิ์เพลงของญี่ปุ่น(JASRAC)ได้มีการออกมาฟ้องร้องศาล และได้เรียกเก็บค่าเสียหายเป็นเวลา7ปีเป็นเงินประมาณ15,000,000เยน (5.7 ล้านบาท)

หลังจากปี1996 ทางJASRACกล่าวว่า ได้มีร้านที่ถูกห้ามใช้เครื่องดนตรีสำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ทั้งประเทศมีแค่21ร้าน น่าจะพูดได้ว่าการเปิดโปงนี้เป็นบทเรียนให้แก่ใครหลายๆคน

JASRACJASRAC หน่วยงานที่ดูแล ได้มีเป้าหมายควบคุมการลิขสิทธิ์เพลงภายใน 50ปี หลังจากการตายของผู้แต่ง หลังจากนั้นก็จะอนุญาติให้ใช้ได้อย่างอิสระ ก็คือ"ไม่ต้องจ่ายค่าเข้าชม" "ไม่มีการแสวงหาผลกำไร" "นักแสดงไม่รับค่าตอบแทน" ถ้ามันตรงกับเงื่อนไขเพียงเท่านั้น ร้านที่มีวงดนตรี,ร้านคาราโอเกะ หรือคลับ ร้านทั้งหมดต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลง ร้านคาราโอเกะ หลังจากปี1996 ได้มี540ร้านที่โดนฟ้อง

ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาการแสดงสดของโรงเรียนหรืองานสัมมนาวิชาการผู้สูงอายุ ถ้ามีการเก็บค่าเข้าถึงแม้จะเพียง 100 เยน ก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ต่อไปจะเป็นคำพูดของประธานของชั้นเรียนบัลเลต์ "งานแสดงบัลเลต์ เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าเครื่องแต่งกาย,ค่าอุปกรณ์ไฟ หรือค่าเครื่องเสียงต่างๆ เลยทำให้คิดว่าก็ควรที่จะได้รับค่าเข้าชม แต่ว่าถ้าทำอย่างนั้นก็จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์มากขึ้น สุดท้ายแล้วค่าเข้าก็จะฟรี"

สำหรับหน่วยงานโทรทัศน์ โปรแกรมทีวีที่ใช่เพลงจากปี 2012 จะต้องมีการรายงานทั้งหมด และภายในรายการทีวีที่ถึงแม้นักแสดงจะแค่ฮัมเพลงก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

ทำให้สมาคมลิขสิทธิ์เพลงของญี่ปุ่น JASRAC

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com