Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

ทั้งๆที่เป็นสังคมญี่ปุ่นทำไมถึงใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางราชการ?

ผู้จัดการของร้านuniqlo กล่าวว่า พนักงานทุกคน สามารถไปทำงานที่ต่างประเทศหนึ่งครั้ง. "เดี๋ยวนี้ร้านอาหารดูเหมือนจะมีเพิ่มมากขึ้นในจีนและอเมริกา. ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางราชการตามบริษัทญี่ปุ่นต่างๆด้วย" เป็นคำพูดที่คุณแม่บ่นกับคุณพ่อ หลังจากอ่านหนังสือพิมพ์. คนที่ได้ฟังเรื่องนี้แล้วตกใจก็คือ นิคคุง. "พูดแค่ภาษาอังกฤษ?" "ในเมื่ออยู่ประเทศญี่ปุ่นจะพูดญี่ปุ่นก็ได้ไม่ใช่หรอ?"

ยุคสมัยของการทำงานร่วมกับคนต่างชาติ

คุณพ่อ - ภาษาราชการนั้น โดยปกติเมื่อคนรวมตัวกันพูดภาษาที่แตกต่างกัน ทุกคนต้องใช้ภาษาร่วมกันเพื่อให้เข้าใจตรงกัน. แต่ไม่ใช่ว่าต้องใช้คำนั้นเสมอไป นิคคุง - มันก็สะดวกสบายดี....นะ?

คุณแม่ - ที่บริษัท uniqlo นั้นไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมการประชุม หรือจะเป็นการติดต่อเอกสารกับต่างชาติก็จะใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาราชการ. เคย์จัง - แล้วทำไมถึงใช้ภาษาอังกฤษทั้งๆที่อยู่ในญี่ปุ่น?

คุณพ่อ - ไม่ใช่เฉพาะแค่ในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม ก็ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทั้งนั้น บริษัทธุรกิจส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น ไม่เว้นแม้แต่บริษัทuniqloและบริษัท rakutenก็ตาม ที่เริ่มมีการค้าขายการส่งออก . การตั้งบริษัทในประเทศต่างๆ และการจ้างแรงงานท้องถิ่นก็เพิ่มขึ้น.ดังนั้นถ้าย้ายสถานที่ทำงานไปบริษัทสาขาใหญ่ที่ญี่ปุ่นก็จะได้รับไอเดียใหม่ๆกลับมาจากสร้างสรรค์ผลงานขึ้น. ทำให้ในโรงงานและ สำนักงานนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีคนมากมายหลากหลายเชื้อชาติทำงานร่วมกัน.

เคย์จัง - เพราะ อย่างนั้น ภาษาอังกฤษ ถึงสำคัญสินะ.

คุณพ่อ - ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว อย่างเวลาที่พ่อต้องไปกินข้าวกับลูกค้าชาวต่างชาติ หรือเวลาที่พยายามฟังให้เข้าใจว่าเขาพูดอะไร ในการสนทนานั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากห้องเรียน.

นิคคุง - ทำไมภาษาอังกฤษถึงเป็นภาษาราชการล่ะ?

คุณแม่ - ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีคำกระชับและแสดงความหมายชัดเจน ภาษาอังกฤษแม้ว่าจะอยู่คนละประเทศแต่ก็สามารถเข้าใจง่ายขึ้น. ภาษาญี่ปุ่นยังมีการแสดงความหมายที่ไม่ค่อยชัดเจน ซึ่งเป็นปัญหาต่อการเจรจาธุรกิจ.

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com